Môi trường làm việc khắp nơi trên thế giới đang trải qua những biến chuyển đáng kể do sự thay đổi trong xã hội và tiến bộ công nghệ. Để doanh nghiệp có thể phát triển lãnh đạo và nhân viên đều cần hiểu ứng biến với những thay đổi đang diễn ra liên tục này nhằm mang đến tác động tích cực trong cách thức làm việc của mọi người.
1. Vật liệu bền vững tác động đến cảm xúc
Chất liệu được sử dụng trong các sản phẩm ngày này là chủ đề hot mà nhiều người quan tâm. Có thể nói rằng việc chuyển sang sử dụng các vật liệu bền vững là điều cần thiết đối với mục tiêu của các tổ chức. Điều đặc biệt là xu hướng này không chỉ xoay quanh môi trường làm việc mà còn gợi lên những kết nối cảm xúc.
Một vật liệu tốt không chỉ tốt cho hành tinh của chúng ta, mà còn phản ánh thẩm mỹ. Các đồ dùng có thể tái chế đang trở nên phổ biến vì chúng kết nối chúng ta về với thiên nhiên.
Kim loại cũng đang trở nên phổ biến theo hướng này. Điển hình là Nhôm, kim loại đang được thịnh hành vì giá thành và khả năng tái sử dụng của nó. Ngoài ra, các lớp phủ bề mặt kim loại cũng đang phổ biến vì chúng đem đến thẩm mỹ thiết kế cho không gian bằng các hiệu ứng lấp lánh, kích thích kết nối cảm xúc mà các công ty đang tìm kiếm.
2. Học hỏi từ ngành hàng không
Việc cải thiện trải nghiệm cảm xúc từ môi trường làm việc là vấn đề đáng quan tâm đối với các công ty trong nhiều ngành công nghiệp nhằm làm cho không gian của họ trở nên hấp dẫn và chào đón hơn. Hãng hàng không và sân bay là một ví dụ, họ luôn nỗ lực để làm cho không gian và trải nghiệm dịch vụ của họ trở nên kích thích hơn.
Trong ngành du lịch bằng máy bay, chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng của các trải nghiệm sang trọng, cả trên chuyến bay lẫn tại sân bay. Các tiện ích được gia tăng đặt gần hoặc trong sân bay, tạo ra một môi trường mà mọi người sẵn lòng dành thời gian của họ ngay cả khi kế hoạch bị trì hoãn.
Từ góc nhìn thiết kế, xu hướng sử dụng các yếu tố thiên nhiên và các vật liệu tự nhiên là quan trọng trong việc biến những không gian trống trải trở nên sống động, hỗ trợ sức khỏe vật lý và tinh thần của những người đi du lịch. Phương pháp này cũng mang lại những lợi ích tương tự cho nhân viên trong môi trường làm việc. Ngoài ra, ngành du lịch bằng máy bay đang cố gắng tạo ra nhiều không gian hơn để phục vụ riêng cho những người đi làm muốn môi trường yên tĩnh để làm việc. Các doanh nghiệp có thể học hỏi điều này bằng cách biến đổi môi trường làm việc theo cách tương tự – cung cấp những không gian thoải mái, hỗ trợ cho nhiều hoạt động khác nhau.
3. Thời đại thay đổi, linh hoạt thời gian làm việc
Một hình thức làm việc mới đang dần xuất hiện có thể thấy trong cách mọi người sử dụng thời gian của họ trong tuần, cách chia thời gian làm việc và thời gian cá nhân. Cụ thể, làm việc từ xa và kết hợp cả làm việc tại văn phòng hay tại nhà và “di chuyển” đã tác động đáng kể đến việc phát triển nền kinh tế vào “chiều muộn” theo tình hình thực tại và các lý do cá nhân.
Mọi người sẽ không còn bị vòng lặp trong văn phòng đến 5 giờ chiều, 5 ngày một tuần, điều này giúp họ linh hoạt hơn trong thời gian biểu cá nhân của họ. Thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng nhân viên rời khỏi văn phòng sớm hơn để chăm sóc những nhu cầu cá nhân quan trọng. Với góc nhìn mới về cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhân viên có thể sắp xếp cuộc hẹn hoặc việc quan trọng vào giữa ngày. Thay vào đó, mọi người sẵn lòng quay lại làm việc vào buổi tối để hoàn thành công việc của ngày và trả lời một số email.
Khi mọi người tiếp tục đánh giá cao việc kiểm soát thời gian và lịch trình của họ, họ thường dùng tối thiểu 1 ngày để làm việc tại nhà hoặc làm việc từ xa. Về cơ bản, hình thức làm việc truyền thống từ thứ hai đến thứ sáu đã bị không còn phù hợp với nhiều doanh nghiệp, từ đó những quy tắc mới về thời gian tốt nhất để hoàn thành công việc đã được thiết lập.
4. Ảnh hưởng của Thế hệ Z đối với môi trường làm việc
Sinh ra và lớn lên trong môi trường phải đối mặt với sự thay đổi liên tục đã khiến cho Thế hệ Z ngày càng hướng tới sự thiết thực và thực dụng. Một hiệu ứng lan truyền của sự thay đổi này đó là Thế hệ Z không quá quan tâm đến tính truyền thống hay cách mà mọi người luôn làm. Vì thế hệ này có cách nhìn thực tế khác để nhận định rằng việc tuân theo và đi theo con đường truyền thống không đưa lại thành công cho họ. Vì vậy, Thế hệ Z nhìn nhận công việc như là một giao dịch đơn giản giữa người lao động và người sở hữu lao động không hơn không kém.
5. Ứng dụng công nghệ mới
Có thể thấy, các xu hướng công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt. Ngày nay, nhiều cuộc tranh luận xoay quanh trí tuệ nhân tạo và vai trò của nó trong làm việc.
Tại Mỹ, có rất nhiều cuộc thảo luận xoay quanh cả hai khía cạnh về an toàn và pháp lý của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Không chỉ các tổ chức đang cố gắng tìm hiểu làm thế nào trí tuệ nhân tạo có thể giúp họ cải thiện sản phẩm, dịch vụ và năng suất của nhân viên; họ cũng quan tâm đến các vấn đề như bản quyền và sở hữu trí tuệ.